Tổ sư chống tiêu cực trong suốt làng giáo, chính thị là thầy Tôn Ngộ Không.
Tôn Ngộ Không cựu là đứa trẻ bị bỏ sa trên tảng keo kiệt ở bờ khe. Một tôn giáo sĩ đem về nuôi dạy vách tài. Giận nạ bỏ lâm mình, suốt đời Ngộ Không thề thốt không sầu dính đến bầy bà. Sau nào là ông Ngô Thừa Ân chớ hiểu, lại viết lách rằng Hành Giả lưỡng giới và nứt ra từ núi đá.
Tôn Ngộ Không kế nghiệp thầy, đả nghề nghiệp dạy học. Thầy Tôn nhỡ dạy danh thiếp phép thuật biến hóa, vừa truyền cho học đâm ra tính anh hùng nghĩa hạp của mình.
Thuở đó, giáo dục cũng nhiều chuyện xài cực, y như sau này. Anh giáo Tôn là người cương trực, cho nên thoả lên tận Bộ giáo dục, hồi đó đòi là Thiên đình, để năng khiếu kiện. Kiện chả thành, lại ba bị đức vua Như Lai nhét ngục. Mãi sau vua tha, tặng đả que tra giáo dục, kiêm phó thác đoàn phăng lấy sách giáo khoa. Đó là pô “diệt rồi dùng” và “dùng rồi diệt” để ứng phó những kẻ nhiều giỏi nhưng mà ngang ngạnh. Kiểu dùng người này, lưu truyền tới mãi bây giờ.
Chuyện kể về đoàn que tra ngữ Ngộ Không, thị trung thành danh thiếp trường học và lấy kinh sách, nổi ông Ngô Thừa Ân ghi chép và dựng đứng thêm, thành truyện “Tây Du Ký” trứ danh.
Thửa đó, tôn giáo học hành ta cũng từa nương tựa bây giờ. Học vách tài, giàu trạng thái bay mây đi gió. Tu nhân dịp tích đức cho nên đích thị quả, nhiều trạng thái trường học đâm bất tử. Chỉ có điều, nay còn giàu thêm khuơ học kĩ càng thuật hỗ trợ.Cho nên, nhiều lúc đàn thất học lại vổ phung hoán vũ tài hơn kẻ học hành. Lũ vô lại, lại hưởng trường sinh bất tử trước các dốt tiên. Chính bởi vì thế, đạo học ngày càng suy.
Anh giáo Tôn Ngộ Không, cô đơn thương độc mẽ lên kiện trên Thiên đình. Đầu tiên bị Ngọc hoàng lỡm, cho đả Bật mẽ ôn, tức là chân chăn ngựa. Sau lại biếu đả Tề thiên tuyệt thánh. Càng đơn chức "hữu danh vô thực". Mới biết, người trên sử dụng hư hỏng danh mị kẻ dưới, là chuyện giàu từ ngày xưa.
Đoàn que tra, mới đồng cân có đơn anh giáo con nhà nòi đần nát, cộng vài vốn quan tiền chức vướng kỉ luật. Trưởng đoàn Đường Tăng lành lành, nhưng mà chữ viết nghĩa thời đặc cán mai. Hỏi chi khó, là bố Đường Tăng tiến đánh không lảng, nói cuộn đề pa này phức tạp ối còn giá như nghiên cứu. Chống chế kiểu này, các lãnh tôn giáo sử dụng mãi đến ni hãy chộ kiến hiệu.
Thành hòn ngữ hai, Trư Bát Giới cũng tướng mạo thiên đình. Do gái gú rượu lứa quá độ, cho nên chuyện vở lỡ, thiên đình nện đánh que tra, dẹp thừa luận. Người của ba, Quyển Liêm hết sức tướng mạo Sa Tăng, hạng võ biền hành nghề nghiệp giáo, thành ra chữ viết nghĩa chả đáng là bao.
Vì thế, phụ thân Tôn ta đặng tha, lại bửa chân giao phó thanh tra, để “tăng cường chăm môn”. Đoàn thanh tra cứu được trao nhiệm mùa giá như kinh lý khắp danh thiếp trường, rồi trải qua Tây Trúc thỉnh sách giáo huơ luôn. Vua Như Lai cẩn thận, niềng liền trên đầu anh giáo Tôn bất trị một cái niềng kim cô. Nếu chớ hén lãi trên, sẽ khấn chú kim cô, siết tặng anh thòi óc. Cách dùng người tài pô này, có tự thưở khai thiên lập địa. Vua Như Lai cũng chỉ là làm theo người xưa.
Đoàn thanh tra khảo thị trung thành hết cồn yêu nè tới hang quỷ khác. Trường học thời đó, đòi là danh thiếp cồn thương quái. Câu “Nhất quỷ nhì ma, chừng bố học trò” xuất xứ chính thị trường đoản cú thời này.
Hóa vào mấy anh động chủ đả bậy, lại tuyền là người nhà ngữ thiên đình. Giáo Tôn giàu phen khốn đốn, vì bọn tay trong. Nhất cử nhất động, chúng như phai guốc ra dạ đoàn que tra. Sắp lật mặt chúng, thiên ách lại tặng người rỉ tai vạ biểu tha, rút kinh nghiệm thôi.
Duy giàu đơn lần, có tay Sói sáu tai vạ là không Tôn Ngộ Không. giàu ô dù dù, hóa vào lại là một tay có tài. Mà anh ta cũng đồng cân phạm mỗi tội là dám tắt giả vờ đả phụ thân Tôn que tra. Diệt xong kẻ hỗn xược, hết bọ Tôn lẫn Như Lai lại tiếc, là Công cá thanh tra khảo ngữ Tôn tiên sư chớ chống được ai. Ngược lại, cứ gặp chuyện tiêu cực, là ba lại bị niệm chua chỏng vó. Khi thời bị nấu trong suốt lò chén quái, lúc bị bỏ vào hồ lô, hay là bị đôi ra túi ba khôn. Bọn yêu quái thời nào mà chẳng sẵn bảo bối.
Trong truyện Tây Du Ký, do e đụng chạm, tác giả bỏ qua rất nhiều chi tiết. Hiệu cả Hồng Hài Nhi mê rượu cắn cháy trường Hỏa Diệm Sơn. Mà Hông Hài Nhi là cháu Ngọc Hoàng, nên đám cháy trường nổi ghi là cháy từ bỏ nhiên.
Lại chuyện thanh tra cứu ở trường học nữ hoá Tây Lương. Gặp đơn chốn rành gil xinh, đoàn thanh tra vin cớ, nâm lại mấy tháng liền. Khi Tôn Ngộ Không phát bây giờ ra cô giáo nhầm nữ sinh của trường học đồng loạt dính bầu, thời sự chậm rồi. Trưởng đoàn Đường Tăng và hai cộng sự Trư Bát Giới, Sa Tăng lấm la len lét để ý cha nội Tôn, rồi ấp a ngắc ngứ cậy cứu giúp. Thầy Tôn hiểu thường xuyên sự tình trái là nghiêm trọng. Mấy ả gái Tây Lương, cũng khéo léo# mua chuộc que tra. Nếu chẳng vì bản tính căm cáu phụ nữ từ bỏ nhỏ, thời bố Tôn cũng dính dáng dùng mỹ nhân dịp kế rồi.
Tôn Ngộ Không nát nước tính chất kế. Rồi với bàn luận cùng một thầy lang, nhưng mình nhỡ lén mời chạy trường đoản cú đơn miền rất xa. Hai người lập kế, tặng mấy ông háu gái thời uống lá bã đậu. Lại tặng mấy cô nữ đâm ra nhăng nhít thời uống thuốc trục thai. Rồi phao lên chuyện, vì chưng uống lầm phải nác sông Hoài thai, thành thử ai cũng dính dáng chửa. Nay uống thuốc, là nác giếng Tiêu thai, thời sẽ khỏi ngay. Hồi ấy chửa giáo dục giới tính, thành ra chuyện hoang đường ấy cũng sang được.
Gần đây ở Hà Giang, bác Sầm Đức Xương cũng gặp chuyện tương tự. Sếp gia tộc Sầm năm dọ bảy lần toan chứng minh, tớ và mấy đứa con gái đâm ra chuyện ấy cùng nhau, chả sang do uống lẫn nác sông Hà giang. Không may gặp phải thời dân trí cao, thời nhưng chỉ mươi tuổi, mọi rợ người đã biết cái cách đặt đả biếu rau chưa đẻ. Vì vậy, dù bọ Xương cứ van mãi, hẵng không ai tin tưởng lãi thầy.
Lại chuyện trò công việc lấy sách giáo khoa, còn đòi là lấy gớm thư. Ai đời, tới hai bởi tuyệt thủ thư A Nan, Ca Diếp măm hối hận vỡ lở cái chén tộ vàng, đang cố ý làm ướt rồi xé chết mấy trang kinh. Bọn giữ kinh sách, dễ “ăn dày” nhất mỗi một khi giàu chuyện “lấy kinh” mới. Vì thế, những kẻ tham lam lam trong suốt giáo dục, căn cứ châm bẩm ra chuyện thay sách.
Chuyến thanh tra và lấy sách đầy bất trắc ấy, rồi cũng kết thúc. Như Lai ban tặng cả và phó thác đoàn lấy gớm danh thiếp danh tiệm cao nhất của nhà giáo thời bấy giờ. (Kiểu như danh hiệu NGND và NGƯT ngữ thời ni ấy!). Bốn ông thanh tra cứu ngày nào, nay đều thành tiên thành phật. Họ ngồi non chén vàng, hưởng hương huê ngày lỡi ngày tết, đủ sung khoái quanh năm.
* * * * * * * * * *
Từ lâu, thầy Tôn gia gia nhập cõi bất tử, xa lánh việc triều chính. Nhưng bố hẵng là Đấu Chiến Thắng Phật, chăm sóc công cược chống tiêu cực trong suốt giáo dục hạ giới.
Sáng ngày khai trường đầu hàng năm, Tôn lão sư mở đôi mắt lửa ngươi vàng ngó xuống trần. Ngài tầm trong các buổi lễ trên sân trường, rồi nhai lông tơ, phò phép thuật thổi xuống. Thầy giáo nè giàu chút khí phách, một tiểu Tề Thiên Đại thánh vô hình sẽ nhập vào hồn. Riêng lông măng bản mệnh sẽ nhập vào nhân vật đặc biệt. Nhân đấu vật đó, coi như là hóa thân đích thị Tôn Ngộ Không.
Những cực kì danh sư như Chu Văn An, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Quý Đôn đích thị là những chân truyền nhân của Mỹ Hầu Vương. Những hậu tiên nhân nghề giáo này, là hiện giờ thân thể của Đấu Chiến Thắng Phật. Các do đó là những rành tú ngữ đạo học, sáng cả muôn thuở sau.
Nhưng hóa ra, Phật pháp vô hạn không được xuể tương khắc ngũ hành. Vòng kim gác cũng biến hóa theo, niềng chặt chịa ngần tiểu Tôn Hành Giả. Số vòng kim canh biến ra lại giàu hơn mệnh Tiểu thánh. Các Đấu Chiến Thắng, bị vòng kim vô khống chế, đền ngộ mới “Đấu”, hẵng dấn lấy “Chiến Bại”. Xưa Tôn Ngộ Không mô tả xung hữu đột, tiến đánh trời cáu ơi khuấy biển, phá âm cung địa tào, cũng chưa nên đánh trạng gì. Công cuộc chống thụ động ngữ các Hành giả con ngày nay, chỉ là sự vẫy vùng vô vọng giữa đủ loại vòng kim cô.
Gần đây, thầy Đỗ Việt Khoa ở Vân Tảo, ba Lê Đình Hoàng ở Nam Đàn 2, phụ thân Nguyễn Thượng Long ở Hà Nội, ba Võ Hải Bình ở Lê Quý Đôn...được bọ Tôn lựa làm lan truyền nhân. Hành Giả muốn danh thiếp thầy giáo đó, thay mình dóng lên buổi không “hai không” trong giáo dục. Không ngờ, họ lần lượt bị lũ yêu quỷ quái đả hại. Kẻ bị đuổi việc, người vứt nghề, số còn lại bị vô tiệm bằng đủ "trò con nít" ngữ đàn tiểu tinh.
Những “người hùng chống tiêu cực", mang trong mình danh thiếp Tiểu thánh ngày càng bẩm thớt. Lông tơ Mỹ Hầu Vương mọc chẳng kịp và cũng yếu phăng theo giai đoạn tác. Bọn yêu quái thời nay, sử dụng kim gác loại rẻ hàng Tàu, cũng tự khắc chế các Tiểu thánh dễ dàng.
Thần sức ngữ Tôn Lão sư ngày một bập sút. Bảy mươi hai phép biến hóa dần dần bị vô hiệu. Phép "Cân đẩu vân" bị qua mặt hả đành, dốt thông như "Phép rút đất", nay lũ quy hàng xã cũng vách thạo. Chúng rút đất công mau cấp vạn Tôn lão sư. Họp hành ta bầu nửa thì ai cũng biết trước kết quả, thành thử trò "Đoán trước tương lai" cũng vứt xó. Trò "Khắc xuất khắc nhập" mấy đồ đấu vật ngữ Ngộ Không, chẳng thấm tháp chi sánh cùng việc nhập trường học tách trường ngày nay.
"Con mắt lửa mi vàng" ngày xưa ngó ngay ra yêu quái. Nay bản lĩnh bọn "tân yêu quái" quá cao cường. Gái cave lầm trong gái nhà lành, Tôn lão còn khó chỉ ra. Nói chi tới việc phạt hiện giờ đám tham lam quan trong giáo giới.
Lại trò chuyện khiếp sách. Ngày xưa, đoàn lấy khiếp ngữ cha Tôn, băng lai lầy suối, đớp nhờ vả ở đậu, đặt lấy ghê văn. Khi ép giả dụ hối lộ, đồng cân mất mỗi một cái bát tộ vàng. Kinh sách dù chưa toàn vẹn, cũng rách nhiều mấy trang cuối.
Ngày nay, bầy Nam Tào Bắc Đẩu mới, ti toe gọi viết lách kinh sách, cho nên chả phai lấy ghê ở ngoại thiên nữa. Soạn kinh sách trái là sung sướng, được đi mây về gió, lại xuể xài hoài hàng vạn bát tộ vàng. Thế nhưng chúng viết vào tuyền thứ kinh vớ vẩn. Tự viết ra chửa ráo mực, chính gia tộc lại chê ỉ chê eo và xin nổi viết lách lại. Triều đình cũng lơ đặt đồng nhau phân chác. Mới đây, lại dựng đứng đòi bảy mươi nghìn tỷ để thế kinh mới. Tôn lão sư ngồi tính, bảy nươi ngàn tỷ, mua được hết đơn dãy núi tinh chén tộ.
Gần đây, thấy tình ái ảnh thi cử cử lại nhiều nét lặng ắng, Ngộ Không bèn thử một phép thuật mới. Thầy hóa thân ra một canh giáo ở Tiền Giang, tham dự chấm thi. Vừa ngày đầu, bố thoả lố hỏa tam tinh, chẳng ngờ nội tình ái thi cử cử ngày nay, nát hơn cả ngày xưa. Các tiểu quỷ quái chả phá thi cử công khai như thời thầy Khoa. Mà ni các cực kì quái lộng hành câu kết cùng rau lũng khúc trường học thi. Chúng phá âm thầm, chả nếu người trong suốt cuộc, không thể gạch mặt chúng.
Thu xuể bằng cớ trong tay, ngại thiên tào lại “xử lý nội bộ”, canh Đỗ Thị Lê - nghĩa là Hành Giả hóa thân, bèn mang công khai trước công luận.
Đòn phép bạch hóa mọi sự này, của ba Tôn trái là tiệm quả. Bọn yêu quái quỷ sa bình diện nạ, thiên hạ hết thảy đều ngạc nhiên và phẫn nộ, thiên đình thời lúng túng như gà đắt tóc. Đức kim thượng, tức bộ trưởng giáo dục, nếu đấng vào xin lỗi muôn dân.
Nhân dân phẫn nộ, thiên đình đấng vào xin lỗi qua quýt, rồi sự trạng thái sẽ ra sao?. Thầy Tôn thoả thâu phép thuật thuật, quay dận trời. Số phận ngữ ngành giáo dục, cũng như của lan truyền nhân dịp Đỗ Thi Lê, trước móng vuốt các thương nhân vừa bị gác gạch bình diện là không thể đoán trước được. Thầy Tôn cũng khó dạ biểu rệ hóa thân thể ngữ mình, mặc dù ba là Đấu Chiến Thắng Phật, mặc dù bố chăm coi sóc chuyện chống thụ động trong giáo dục. Bọn tiểu nhân ton ngo khong. thì này, không những nhiều pháp thuật hơn, song còn thù dăm cối hơn ngày xưa.
Phải đợi vào tôn ý ngữ mười tám bởi vì La Hán và đức Phật Như Lai thôi. Mọi chuyện rồi như cầm nào, tính lúc sau sẽ rõ.